Search
Close this search box.

[Góc giải đáp] Vợ bị nhiễm HPV chồng có bị không?

Vợ bị nhiễm HPV chồng có bị không hay bệnh sùi mào gà lây qua đâu, đây chắc hẳn đang là thắc mắc được không ít người đặt ra. Cho đến nay, người ta đã tìm ra hơn 100 chủng HPV. Trong số này có nhiều chủng HPV lây truyền qua đường tình dục không an toàn. Bài viết sau đây, GALANT sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc của chồng bị sùi mào gà có lây sang vợ không

Virus HPV là gì?

HPV hay Human Papillomavirus là một đoạn virus tạo u nhú trên người. Trong những năm gần đây, có hơn 120 chủng HPV mới được tìm ra. Phần lớn trong số này để đều không gây biến chứng nguy hiểm. Khi thâm nhập vào cơ thể hầu hết chủng HPV nếu không gây triệu chứng, hoặc nếu có triệu chứng thì cũng tự hỏi mà không cần phải điều trị.

Ảnh 1: Hình ảnh minh họa virus HPV 

Thực tế, đang có khoảng trên 40 chủng HPV lây lan và gây bệnh tại khu vực bộ phận sinh dục, hậu môn. Nổi bật gồm 15 chủng nguy cơ cao, có khả năng dẫn đến biến chứng ung thư tử cung, hậu môn và một số bộ phận sinh dục khác.

Những chủng HPV nguy hiểm hơn thường gây ra mụn cóc tại vị trí túi lòng bàn chân, bộ phận sinh dục. Chúng chủ yếu xâm nhập qua đường tình dục. Thời gian ủ bệnh khá dài và không có triệu chứng nên người bệnh rất khó phát hiện.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Vợ bị HPV chồng có bị không?

Muốn biết vợ bị HPV chồng có bị không, bạn cần nắm rõ con đường lây lan của virus HPV. Loại virus này lây lan từ người ngành sang người bệnh thông qua ba con đường chính.

Ảnh 2: Vợ bị nhiễm HPV chồng có bị không?

Lây qua đường tình dục

Nếu như người vợ đã nhiễm HPV mà vẫn quan hệ tình dục với chồng thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn có thể. Vì khi giao hợp, dương vật của người chồng sẽ tiếp xúc trực tiếp với virus HPV tại bộ phận sinh dục của người vợ.

Quá trình lây nhiễm chỉ có thể được ngăn chặn nếu người chồng sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, trường hợp luôn sử dụng bao cao su là rất hiếm trong quan hệ tình dục vợ chồng. 

Lây qua đường tiếp xúc thân mật

Cho dù không quan hệ tình dục trực tiếp thì vợ chồng vẫn có cô lây nhiễm virus HIV thông qua hoạt động tiếp xúc thân mật. Chẳng hạn như ôm, hôn, nắm tay, nhất là khi tiếp xúc với vết thương hở hoặc nốt mụn do virus HPV gây ra.

Ảnh 3: Virus HPV nó chỉ lây qua đường tiếp xúc thân mật

Virus một khi xâm nhập vào thành công của người vợ hoặc người chồng sẽ tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể của người đó. Chúng được xem là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà và nhiều căn bệnh liên quan đến đường tình dục khác.

Lây qua vật dụng cá nhân

Đã sống trong cùng một nhà thì ít nhiều vợ chồng cũng đôi khi cũng ít nhiều sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Virus HPV đã được chứng minh là có khả năng tồn tại bên ngoài môi trường. Chúng thưởng bám vào những việc tủ cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn cầu nhà vệ sinh,.. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Dựa vào ba con đường lây nhiễm vừa phân tích bạn chắc hẳn cũng phần nào giải đáp được thắc mắc vợ bị nhiễm HPV chồng có bị không. Nói chung, nếu chưa tiêm vắc xin phòng virus HPV thì khả năng lây nhiễm từ vợ sang chồng là rất cao. Việc lây nhiễm gần như không thể tránh khỏi vì cả hai đều sống chung một nhà, tương tác thân mật qua lại.

Cách phòng lây nhiễm HPV trong đời sống hôn nhân 

Không ít người băn khoăn liệu rằng có cách nào phòng tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà virus HPV. Đề phòng lây nhiễm HPV trong đời sống vợ chồng thực sự khó hơn nhiều so với người bình thường chưa kết hôn.

Ảnh 4: Mọi người nên tiêm vắc xin phòng virus HPV

Theo đó, biện pháp phòng tránh hữu hiệu nhất vẫn là tiêm vắc xin ngừa HPV. Đây là loại vắc xin phù hợp tiêm cho đối tượng nam và nữ từ độ tuổi từ 11 đến 26. Do đó, nếu trước khi kết hôn cả hai người làm xét nghiệm HPV mà có một người dương tính thì người chưa nhiễm nên tiêm vắc xin phòng HPV.

Còn một vài biện pháp phòng tránh khác như sử dụng bao cao su du lịch khi quan hệ tình dục, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, không tiếp xúc thân mật,.. Rất khó thực hiện trong đời sống vợ chồng.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Có thể điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà do virus HPV không?

Mặc dù khoa học đại rất phát triển nhưng cho đến nay người ta vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà. Một khi xâm nhập thành công vào cơ thể, virus HPV sẽ tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể đó. 

HPV chỉ tạm ngừng hoạt động, ẩn náu một thời gian chứ không biến mất. Vì thế sùi mào gà thường tái phát nhiều lần mặc dù đã điều trị khỏi trước đó. Việc điều trị nói chung chỉ có tác dụng giảm bớt số lần tái phát bệnh, giảm triệu chứng nặng mà thôi.

Do vậy, mọi người cần đặc biệt chú trọng đến việc phòng tránh, thực hiện xét nghiệm sớm để tìm cách chữa trị kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm. Hy vọng chia sẻ trên đây đã giải pháp giúp bạn cặn kẽ thắc mắc vợ bị nhiễm HPV chồng có bị không!

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%