Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Con đường lây của virus HPV sùi mào gà sinh dục

Mụn cóc sinh dục Vi-rút HPV sùi mào gà có thể lây truyền rất dễ dàng, chẳng hạn như khi qhtd không an toàn, lây truyền từ mẹ sang con hoặc tiếp xúc với dụng cụ không được khử trùng. Hiểu rõ các con đường lây truyền của Vi-rút HPV như thế nào.

Virus HPV sùi mào gà – nguyên nhân gây bệnh của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà HPV là một trong những bệnh lây truyền qua đường QHTD phổ biến nhất. Bệnh này do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Tác nhân gây bệnh bao gồm quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc gián tiếp không qua tình dục. 2.2 Các đường lây truyền ngoài đường tình dục

Dùng chung dụng cụ, vật dụng cá nhân với người nhiễm virus HPV.

lây lan do can thiệp y tế sử dụng các thiết bị y tế không vô trùng;

Lây nhiễm do tự tiêm chích: Một người bị nhiễm vi-rút HPV ở một bộ phận của cơ thể có thể lây lan vi-rút sang các bộ phận khác của cơ thể.

Lây truyền qua đường tiếp xúc: Hôn nhau, sờ mó tay chân người nhiễm HPV.

Giao tiếp giữa người chăm sóc với bệnh nhân: Giao tiếp hai chiều từ người chăm sóc đến bệnh nhân và ngược lại.

Thời gian ủ bệnh khoảng 3 tuần đến 8 tháng, trung bình là 2 đến 3 tháng. Tổn thương chủ yếu của bệnh này là những nốt sẩn nhỏ màu hồng nhạt giống như mào gà ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, miệng, họng… Ngoài ra còn có xu hướng chảy máu khi quan hệ tình dục. Nếu bệnh không được nhận biết và điều trị kịp thời, các tổn thương sẽ phát triển và lan rộng nhanh chóng, tạo thành các mảng, khối lớn gây cản trở sinh hoạt của người bệnh.

HPV sùi mào gà lây truyền như thế nào

Vi rút HPV rất dễ lây lan và lây lan qua tiếp xúc da kề da, da với chất nhầy và chất nhầy với chất nhầy. Có 3 con đường lây truyền của virus HPV gây bệnh sùi mào gà.

Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh

Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu. Nếu bạn quan hệ tình dục với người bị mụn cóc sinh dục mà không sử dụng bao cao su hoặc các thiết bị bảo vệ khác, nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Vì vậy, bệnh sùi mào gà còn được gọi là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NỮ LÀ BỆNH GÌ? VÀ NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NỮ ?

Các đường lây truyền ngoài đường tình dục

Dùng chung dụng cụ, vật dụng cá nhân với người nhiễm virut HPV.

lây lan do can thiệp y tế sử dụng các thiết bị y tế không vô trùng;

Lây nhiễm do tự tiêm chích: Một người bị nhiễm vi-rút HPV ở một bộ phận của cơ thể có thể lây lan vi-rút sang các bộ phận khác của cơ thể.

Lây truyền qua đường tiếp xúc: Hôn nhau, sờ mó tay chân người nhiễm HPV.

Giao tiếp giữa người chăm sóc với bệnh nhân: Giao tiếp hai chiều từ người chăm sóc đến bệnh nhân và ngược lại.

Nhiễm virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở trẻ em

Nhiễm virus HPV khiến trẻ rất dễ mắc bệnh sùi mào gà do khả năng phòng vệ của trẻ còn non yếu. Các loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục ở trẻ em là:

Khi sinh con: Nếu người mẹ bị nhiễm HPV trong khi mang thai và không được điều trị, vi rút HPV có nhiều khả năng truyền sang em bé trong quá trình sinh nở. Trong quá trình chăm sóc định kỳ: Những người chăm sóc bị nhiễm vi-rút HPV và có thể truyền vi-rút này cho con bạn. Thực hiện các thủ thuật y tế mà không khử trùng dụng cụ y tế. Một số trẻ em bị nhiễm vi rút HPV do lạm dụng tình dục. 3. Biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra.

Cho đến nay, không có cách chữa bệnh giang mai. Mục tiêu điều trị đơn giản là tiêu diệt các nốt sẩn và tăng cường miễn dịch toàn thân, tại chỗ để tiêu diệt virus HPV. Mặt khác, virus HPV gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, bạn hãy chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả như:

Hãy trung thực, một vợ một chồng, thực hành tình dục an toàn và sử dụng bao cao su đúng cách. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước và sau khi sinh hoạt tình dục. Không dùng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm HPV. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh giang mai, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. 

Xem thêm: BỆNH PHỤ KHOA SÙI MÀO GÀ LÀM TĂNG NGUY CƠ VÔ SINH

Khám và điều trị hiệu quả, an toàn theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ em. Tiêm vắc-xin ngừa vi-rút HPV. Do hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với virus HPV gây ra mụn cóc nên tiêm vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để chủ động phòng ngừa bệnh. Việc tiêm phòng HPV dành cho phụ nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26, vì vậy vắc xin này có hiệu lực trong vòng 30 năm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C