Search
Close this search box.

Tinh trùng màu trắng trong là tình trạng thường xuyên mắc phải ở nam giới. Điều này khiến cho nhiều người băn khoăn vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thụ tinh. Tuy nhiên tinh dịch không có màu trắng đục là vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó nồng độ tinh trùng ở trong tinh dịch đang ở mức thấp. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và nên làm gì nếu như tinh trùng loãng? 

Tinh trùng là gì? Tinh trùng vì sao có màu trắng trong?

Tinh trùng là thành phần quan trọng nhất của tinh dịch. Theo đó tinh dịch sẽ được tiết ra qua đường niệu đạo trong suốt quá trình xuất tinh ở nam giới. 

Tinh trùng là gì?

Đây chính là hỗn hợp bao gồm kẽm, natri, protein, canxi, vitamin C, nhưng enzim và nước. Ngoài ra còn có đường fructose và tối đa tinh trùng sẽ chiếm 10%.

Hiện tại kích thước của tinh trùng rất nhỏ và bắt một phải phóng đại khoảng 40 lần mới quan sát được. Tuy nhiên thông thường chúng ta vẫn hay nhầm lẫn và đánh đồng khái niệm tinh dịch, tinh trùng chung với nhau. Do đó xét về màu sắc tinh trùng hay chính xác hơn đó chính là màu sắc tinh dịch thì thông thường tinh dịch là chất lỏng ở dạng keo, đặc, giống như nhớt, thạch, dính và có màu trắng đục. Thông thường màu sắc cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu như cơ thể của nam giới bởi những vấn đề trục trặc liên quan tới sức khỏe dinh dưỡng hoặc chế độ ăn uống.

Nếu như thấy tinh trùng màu trắng trong hay tinh dịch gần như có màu trong suốt thì tinh trùng đang bị loãng. Nồng độ tinh trùng ở trong tinh dịch đang ở mức thấp. Do đó phải tìm hiểu lý do tinh dịch loãng để khắc phục được tình trạng này. 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TINH TRÙNG

Nguyên nhân dẫn đến việc loãng tinh trùng

Đối với tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng đục. Nhưng trên thực tế nếu như tinh dịch có màu trắng trong và giống như nước lã thì khi đó đây là một dấu hiệu rất bất thường. 

Tinh dịch có màu trắng trong và giống nước 

Chủ yếu nguyên nhân gây loãng tinh trùng có thể là vì chất lượng và số lượng của tinh trùng không được đảm bảo. Ngoài ra môi trường nuôi, bảo vệ cho tinh trùng cũng kém, bị thiếu hụt đi chất dinh dưỡng để nuôi tinh trùng,… Đây cũng chính là dấu hiệu cảnh báo tinh trùng của nam giới đang bị loãng và yếu. 

CÁCH NHẬN BIẾT TINH TRÙNG LOÃNG HAY ĐẶC – THẾ NÀO LÀ TỐT?

Màu sắc bình thường của tinh dịch

Đối với tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng đục. Ngoài ra nó còn có tính kiềm nhẹ và độ pH dao động trong khoảng từ 7,2 tới 7,8. Độ pH này tương tự máu và sẽ thấp hơn một ít so với baking soda và nước biển. Ngoài ra một số người sẽ nhận thấy mùi của tinh dịch sẽ nặng hơn và giống như mùi thuốc tẩy hay amoniac. 

Những hóa chất khác trong tinh dịch cũng sẽ ảnh hưởng tới mùi. Một số người ví dụ có thể nhận thấy tinh dịch có mùi đường vì chứa fructose. Đây là một loại đường chủ yếu có trong trái cây. Ngoài ra tinh dịch cũng sẽ chứa canxi và magie, chúng có thể tạo ra mùi hơi mặn hoặc mùi kim loại. Chủ yếu tinh dịch được tạo ra từ nước, do đó thông thường mùi sẽ nhạt. 

Đối với tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng đục

Tinh dịch không có màu trắng đục vì sao?

Thông thường tinh dịch sẽ là nơi chứa tinh trùng. Nhưng trong một số trường hợp sẽ không xảy ra trường hợp này. Như vậy tinh dịch không có màu trắng đục tức là không có tinh trùng. 

Chủ yếu nguyên nhân này thông thường là vì tinh hoàn xuất hiện một số vấn đề. Vì vậy không thể tạo ra tinh trùng được hay tinh trùng không thể nào phóng ra ngoài. Cụ thể như sau: 

  • Tinh hoàn không tạo tinh trùng được: thông thường nguyên nhân của tình trạng này là vì bệnh giãn mạch thừng tinh. Tinh hoàn bị teo nhỏ vì mắc phải bệnh suy tinh hoàn ở nam giới. Di truyền. Đường sinh sản bị nhiễm trùng. Bị thiếu nội tiết tuyến yên ở não hay không đủ để có thể kích thích quá trình sản xuất ra tinh trùng. 

  • Tinh trùng không thể nào phóng ra ngoài: cụ thể tinh hoàn vẫn có thể sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên do một số yếu tố nào đó mà nó không thể nào xuất ra ngoài được. Những lý do này có thể vì xuất tinh ngược, bị tắc ống dẫn tinh hoặc 2 bên tinh hoàn của nam giới không có ống dẫn tinh,… 

Tinh dịch không có màu trắng đục tức là không có tinh trùng

Ảnh hưởng tinh dịch màu trắng trong tới sức khỏe của nam giới

Hiện tại đa số các trường hợp tinh dịch màu trắng trong này sẽ không gây ra bất cứ một ảnh hưởng nào trong quá trình sinh hoạt của nam giới. Nhưng đây lại là vấn đề phản ánh trực tiếp các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh bên trong cơ thể. Đặc biệt nhiều nam giới vẫn không hiểu rõ về vấn đề này. 

Đối với người bình thường số lượng tinh trùng ở mức khoảng 20 triệu con/ 1 ml tinh dịch. Ngoài ra tỷ lệ di chuyển của tinh trùng sẽ lên tới 58%. Do đó nếu như tinh dịch có màu trắng trong cùng số lượng tinh trùng yếu và ít thì khả năng thụ thai sẽ rất khó. 

Tinh trùng không thể sống sót trước khi gặp trứng. Nếu như tình trạng này kéo dài thì nam giới sẽ bị suy giảm về khả năng sinh sản. Đặc biệt nếu như không kịp thời điều trị, nguy cơ vô sinh sẽ rất cao. 

Ảnh hưởng tinh dịch màu trắng trong tới sức khỏe của nam giới

Lượng tinh trùng thấp trong tinh dịch vì bệnh lý

Một số nguyên nhân phổ biến khiến cho tinh dịch loãng gồm có: 

  • Varicocele: Nam giới bị sưng tĩnh mạch tinh hoàn ở bìu và từ đó dẫn tới tình trạng vô sinh. 

  • Bị sưng tĩnh mạch ở phần tinh hoàn trong bìu sẽ dẫn tới tình trạng vô sinh ở nam giới. 

  • Khối u: những khối u dù cho lành tính hay ác tính trong tinh hoàn cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng tinh trùng phóng ra.

  • Nhiễm trùng: vì mắc những bệnh lây lan truyền thông qua đường tình dục ví dụ như lậu. Hay những căn bệnh nhiễm trùng khác gây ra tình trạng sưng viêm ở cơ quan sinh sản ví dụ như viêm mào tinh hoàn.

  • Bị mất cân bằng về nội tiết tố: Hormone khi được sản xuất ra từ tinh hoàn, thì vùng dưới đồi và tuyến yên phải được cân bằng mới tạo ra lượng tinh trùng khỏe mạnh. Chính vì vậy nếu như mất cân bằng các hormone này, khi đó sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc sản xuất ra tinh trùng. 

Một số nguyên nhân phổ biến khiến cho tinh dịch loãng

Xuất tinh thường xuyên

Nam giới nếu như xuất tình quá thường xuyên trong ngày và nhiều hơn ba lần thì có thể dẫn tới tình trạng loãng tinh dịch và tinh dịch không màu. Cơ thể sau khi suất tinh cần có ít nhất 5 giờ để có thể tiếp tục sản xuất ra tinh trùng vào đợt tiếp theo. Chính vì vậy nếu như xuất tinh quá nhiều lần trong một ngày thì số lượng và chất lượng tinh dịch trong các lần tiếp theo sẽ thấp đi và ít hơn. 

Theo đó giải pháp tốt nhất đó chính là thay đổi lối sống. Nên có một lối sống lành mạnh cùng những hoạt động về xã hội, thể thao. Ngoài ra cũng nên hạn chế việc xem phim hoặc xem những tranh ảnh gợi cảm. Vì quan hệ tình dục điều độ cũng giúp cho nam giới có cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt là có thể tránh được số những căn bệnh nguy hiểm khác. 

Thiếu dinh dưỡng

Nguyên nhân phổ biến nhất của tinh dịch trong suốt đó chính là thiếu chất dinh dưỡng. Cụ thể là thiếu kẽm. Kẽm hoàn toàn có thể kháng lại tất cả những tác dụng liên quan tới kháng thể kháng tinh trùng. Theo đó hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể này. Nhưng các kháng thể này sẽ phản ứng nhầm và nghĩ nó là 1 vật thể lạ

Nguyên nhân phổ biến nhất của tinh dịch trong suốt đó chính là thiếu chất dinh dưỡng

Xuất tinh sớm

Nam giới xuất tinh sớm nếu như tinh trùng vẫn chưa sản xuất kịp sẽ khiến tinh dịch trắng trong. Tình trạng này nếu như thường xuyên xảy ra có thể được xem là một dạng yếu sinh lý. Đối với những trường hợp này nam giới phải giờ tới sự hỗ trợ của y tế để có thể cải thiện sức khỏe của bản thân hoặc nếu như muốn sinh con. 

Tuổi tác

Các đợt xuất tinh ban đầu ở giai đoạn dậy thì có thể gặp tình trạng tinh trùng không có màu trắng đục. Khi cơ thể phát triển về sau này thì hệ thống sinh lý đã hoàn thiện hơn. Vì vậy tinh dịch cũng có chất lượng tốt hơn. 

Do đó tuổi tác cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tinh trùng bị kém chất lượng. Đây là tình trạng lão hóa tự nhiên. Nhưng trên thực tế nguyên nhân này vẫn có thể cải thiện được thông qua lối sống lành mạnh và cung cấp chế độ ăn uống dầu chất dinh dưỡng. 

Tuổi tác cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tinh trùng bị kém chất lượng

Nên làm gì nếu như tinh trùng loãng

Nam giới nếu như gặp tình trạng tinh trùng không có màu trắng đục dai dẳng hay tinh dịch đổi màu thì khi đó nên trực tiếp thăm khám các y bác sĩ chuyên khoa hay các chuyên gia tiết niệu. Bên cạnh đó bạn cũng nên tham khảo nếu như nhận thấy tinh dịch loãng hay bị đổi màu với bất cứ một triệu chứng nào ngay sau đây: 

  • Bị xuất tinh một cách bất thường

  • Buồn nôn

  • Sốt

  • Ớn lạnh

  • Bị đi tiểu đau hoặc khó

  • Bị đau bụng ở dưới hoặc bị đau lưng dưới

  • Bị đau hoặc bị khó chịu ở phần tinh hoàn

Và cho nam giới nếu như muốn có con vẫn nên cân nhắc thăm khám các bác sĩ chuyên ngành nếu như thường xuyên giao hợp trong vòng một năm và không dùng bất cứ một biện pháp tránh thai nào. 

Ngoài ra để có thể chẩn đoán được một cách chính xác nguyên nhân của tình trạng này bác sĩ cũng sẽ hỏi thăm về những triệu chứng, thói quen sống và bệnh sử của bạn. Nếu như cần thiết cũng có thể tiến hành khám sức khỏe. Theo đó bác sĩ cũng sẽ yêu cầu việc lấy mẫu dịch nhằm tiến hành phân tích, cụ thể như sau:

  • Hình dáng và kích thước của tinh trùng

  • Số lượng tinh trùng

  • Khả năng tinh trùng di chuyển hay tốc độ tinh trùng di chuyển

  • Độ pH

  • Tính nhất quán và số lượng của tinh dịch

Cách thức cải thiện tinh trùng màu trắng trong

Để có thể cải thiện tinh trùng màu trắng trong, nam giới cần có lối sống lành mạnh và thay đổi thói quen sống. Đây chính là biện pháp bền vững nhất giúp nam giới có thể cải thiện được tình trạng của tinh trùng. Cụ thể như sau: 

Cách thức cải thiện tinh trùng màu trắng trong

Đời sống tình dục an toàn

Bất cứ một bệnh lý lây truyền nào thông qua đường tình dục cũng có thể gây ra vô sinh. Ngoài ra đây cũng chính là lý do nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc nên chung thủy với một bạn tình. Đây cũng chính là ý thức để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân cũng như bạn tình của bạn.

Tần suất thủ dâm và quan hệ phù hợp với nhu cầu cũng như sức khỏe của bản thân để có thể tránh được tình trạng xuất tinh quá nhiều. Như vậy sẽ gây ra hiện tượng loãng tinh trùng, rất hại cho sức khỏe. 

Tập thể dục nhiều hơn

Việc tập thể dục thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nam giới cũng cần phải tập có chừng mực. Do một số vận động sẽ gây tổn thương trực tiếp tới tinh trùng hay khả năng sản xuất ra tinh trùng. Ví dụ như những hoạt động khiến cho nhiệt độ của cơ thể tăng quá cao hoặc tập luyện quá lao lực. 

Tập thể dục thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe

Giảm căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng

Stress sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực tới cơ thể gồm có cả chất lượng của tinh dịch. Chính sự lo lắng quá mức sẽ dẫn tới việc giảm nồng độ hormone, từ đó khiến cho tinh trùng giảm.

Chính sự mất tự tin của bản thân trong đời sống chăn gối sẽ khiến cho nam giới dễ gặp tình trạng xuất tinh sớm cũng như chất lượng của tinh trùng kém đi. 

Nghỉ ngơi đầy đủ

Để có thể làm việc đạt năng suất, bộ não của bạn cần phải nghỉ ngơi đầy đủ. Cần nhớ rằng bộ não đảm nhiệm nhiệm vụ giải phóng ra hormone giới tính ví dụ như testosterone và dopamine. Người bình thường thông thường phải ngủ từ sáu tới tám tiếng mỗi đêm để có thể tránh những vấn đề liên quan tới hormone và giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh

Phương pháp tốt nhất để có thể nâng cao được chất lượng tinh trùng đó chính là cung cấp một chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh. Nam giới nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin E, vitamin C và kẽm để có thể gia tăng được khối lượng, chất lượng và số lượng của tinh trùng. 

Thay đổi 1 số thói quen

Một sự thay đổi về lối sống trong một số trường hợp cũng sẽ giúp gia tăng số lượng của tinh trùng. Đặc biệt cũng giúp cải thiện cho chất lượng của tinh dịch ví dụ như: 

  • Hạn chế đồ uống có cồn, rượu và bia

  • Giảm cân nếu như bạn đang bị thừa cân

  • Bỏ thuốc lá

Trong phần lớn những trường hợp, chính sự thay đổi về tính chất tinh dịch cũng có thể dễ dàng điều trị. Nếu như chất lượng của tinh trùng thấp vì những nguyên nhân không khắc phục được. Tuy nhiên bạn vẫn đang cố gắng để có thể có con thì cần có sự hỗ trợ từ các chuyên gia sinh sản. Từ đó bạn sẽ được làm những kiểm tra cần thiết cũng như lựa chọn cho bản thân phương pháp phù hợp nhất. 

Bỏ thuốc lá để làm giảm tình trạng tinh dịch trắng trong

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

Các phương pháp điều trị tinh dịch màu trắng trong

Việc điều trị tinh dịch bị đổi màu hoặc bị loãng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân của nó. Tinh dịch có thể sẽ loãng hơn so với bình thường hoặc hóa lỏng nhanh nếu như thủ dâm hay tham gia vào các hoạt động tình dục quá nhiều trong một ngày. Đối với các trường hợp này nên kiêng kỵ quan hệ trong vòng vài ngày để điều trị. 

Nếu như bác sĩ xác định nguyên nhân là vì nhiễm trùng vi khuẩn, khi đó bạn sẽ được kê thuốc kháng sinh. Với những ai đã bị mất cân bằng về nội tiết tố thì bác sĩ cũng sẽ đề nghị về liệu pháp hormone.

Với trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ áp dụng 1 trong các biện pháp điều trị sau đây: 

  • Thuyên tắc qua da: là thủ thuật xâm lấn ở mức tối thiểu. Cụ thể bác sĩ sẽ chèn cuộn dây hay bóng vào trong tĩnh mạch bị giãn. Sau đó phóng quả bóng hoặc cuộn dây to lên để có thể khôi phục được cho lưu lượng máu về mức bình thường ở phần tinh hoàn.  

  • Phẫu thuật nội soi: bệnh nhân sẽ được đưa 1 ống nội soi thông qua 1 vết rạch nhỏ vào trong bụng. Khi đó sẽ xác định được vị trí mà tĩnh mạch bị giãn cũng như sửa chữa nó. 

Kết luận

Tinh dịch của nam giới có thể thay đổi màu sắc và mùi trong suốt cuộc đời, ngay cả trong trường hợp bạn đang có sức khỏe tốt. Tuy nhiên nếu như bản thân gặp phải những triệu chứng bất thường khác, bạn cần thăm khám bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và điều trị từ sớm. Hy vọng rằng với những thông tin được https://galantclinic.com/ chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về tình trạng tinh dịch không có màu trắng đục và cách chữa trị hiệu quả. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *