Search
Close this search box.

[Góc giải đáp] Xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả?

Xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả chắc chắn là thắc mắc của không ít người đang nghi ngờ nhiễm bệnh. Bệnh sùi mào gà trong thời gian ủ bệnh không xuất hiện triệu chứng cụ thể. Đặc điểm này khiến nhiều người rất khó phát hiện mình đang bị bệnh. Việc đi xét nghiệm lúc này là hoàn toàn cần thiết, giúp người bệnh phát sớm và tính cách điều trị phù hợp.

Lý do nên làm xét nghiệm sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà rất khó phát hiện trong thời gian đầu ủ bệnh. Làm xét nghiệm sớm sẽ giúp mọi người biết bản thân có bị bệnh không để tìm phương pháp điều trị, phòng tránh lây nhiễm cho người khác.

Ảnh 1: Làm xét nghiệm sùi mào gà vào sớm càng tốt cho người bệnh và người xung quanh

Lợi ích khi làm xét nghiệm với nam giới

  • Giúp kiểm tra những nốt mụn có hình thành khối u gây nguy hiểm cho người bệnh hay không

  • Xác định chức năng của hệ sinh dục, trực tràng có đang hoạt động bình thường hay không

  • Xét nghiệm HPV giúp phát hiện cả bệnh giang mai và HIV

Lợi ích khi làm xét nghiệm với nữ giới

  • Hỗ trợ kiểm tra phân biệt sữa những nốt sùi và khối u xuất hiện tại khu vực sinh dục

  • Giúp xác nhận khả năng hoạt động bình thường của vùng xương chậu, trực tràng 

  • Mẫu bệnh phẩm là dịch âm đạo đi làm xét nghiệm có thể xác định cùng lúc cả bệnh lậu

  • Giúp phát hiện sớm bệnh hỗ trợ điều trị kịp thời và phòng lây nhiễm cho người khác.

6 Phương pháp xét nghiệm sùi mào gà cơ bản

Hiện nay, có 6 phương pháp xét nghiệm sùi mào gà. Chênh lệch thời gian trả kết quả giữa từng phương pháp không quá đáng kể.

Xét nghiệm bằng axit axetic

Đây là phương pháp sử dụng dung dịch axit axetic phục vụ quá trình xét nghiệm. Người ta bôi dung dịch này vào vùng da xuất hiện mụn, u nhú lên trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 phút. Sau thời gian 15 phút sẽ trả kết quả.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Ảnh 2: Xét nghiệm sùi mào gà bằng axit axetic cho kết quả chỉ sau 15 phút

Nếu như những nốt mụn chuyển sang màu trắng hoặc Hồng chứng tỏ bệnh nhân đã dương tính với virus gây bệnh sùi mào gà. Trường hợp muốn chắc chắn hơn, bạn hãy làm thêm một vài xét nghiệm khác.

Xét nghiệm máu 

Xét nghiệm máu thường chỉ định cho đối tượng bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng bệnh. Phương pháp tiết kiệm để cho phép xác định virus HPV có đang tồn tại trong máu hay không.

Xét nghiệm bằng mẫu vật

Mẫu bẩm phẩm mà phương pháp này sử dụng lấy trực tiếp từ những nốt mụn sùi, u nổi lên. Dựa vào phân tích, người ta dễ dàng xác định trong mẫu bệnh phẩm đó có tồn tại virus HPV hay là không.

Xét nghiệm HPV Cobas

Phương pháp xét nghiệm HPV Cobas cho kết quả chính xác đến hơn 90%. Cụ thể ,nhân viên y tế sẽ lấy mẫu bệnh phẩm chính là tế bào chết trong tế bào tử cung của nữ giới và đem đi làm xét nghiệm. Ngoài HPV, phương pháp xét nghiệm này còn cho phép xác định bệnh nhân có đang bị ung thư cổ tử cung không.

Xét nghiệm dịch nhầy

Dịch nhầy thường lấy tại vị trí âm đạo của nữ giới hoặc niệu đạo của nam giới. Sau đó đem dịch nhầy này đi phân tích để xác định sự tồn tại của virus HPV. Phương pháp này cho kết quả tương đối chính xác bởi phần lớn virus HPV đều tồn tại ở khu vực bộ phận sinh dục của cả nam giới và nữ giới.

Xét nghiệm PCR

Phương pháp xét nghiệm PCR cho kết quả chính xác cực cao. Không chỉ cho phép xác định người bệnh có tâm tính với virus HPV không và phương pháp này còn hỗ trợ tầm soát ung thư cổ tử cung rất chuẩn xác.

Ảnh 3: Phương pháp xét nghiệm PCR cho kết quả chính xác cực cao

Bệnh phẩm sử dụng ở đây thường lấy tại âm đạo, cổ tử cung. Người ta sẽ sử dụng mẫu vật phẩm này đem đi phân tích trong phòng thí nghiệm, kiểm tra sự tồn tại của virus HPV.

Xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả?

Xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả tùy thuộc vào từng phương pháp xét nghiệm. Đối với xét nghiệm sàng lọc sử dụng dung dịch axit axetic, lên cho kết quả chỉ vào khoảng 15 phút.

Ảnh 4: Xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả?

Còn với những phương pháp xét nghiệm chuyên sâu hơn, thời gian cho kết quả sau động từ 2 đến 3 tiếng. Nếu được kết quả báo dương tính có nghĩa người bệnh đã nhiễm HPV.

Nói chung nếu đảm bảo kết quả chuẩn xác nhất, bạn cần làm ít nhất 2 xét nghiệm và so sánh kết quả với nhau. Nếu cả hai kết quả khác biệt, bạn cần tiếp tục làm thêm một xét nghiệm nữa để đưa ra kết luận cuối cùng.

Hiểu rõ bị sùi mào gà là bị gì và xét nghiệm sùi mào gà bao lâu có kết quả là thông tin quan trọng mỗi người cần tìm hiểu. Bởi bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Bệnh sùi mào gà không thể chữa trị triệt để vì virus HPV sẽ tồn tại mãi mãi trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, nếu điều trị sớm, số lần tái phát bệnh có thể giảm xuống đáng kể.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%