Search
Close this search box.

Lấy tinh trùng để làm xét nghiệm là việc làm vô cùng cần thiết để có thể đánh giá được khả năng sinh sản và phục hồi ở nam giới. Cụ thể là phục hồi cho quá trình thực hiện những phương pháp điều trị vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm,… Do đó cách thức lấy tinh trùng để tiến hành xét nghiệm được rất nhiều người quan tâm. Vậy những dịch vụ lấy tinh trùng tại nhà là như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây. 

Tinh dịch đồ là gì?

Tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ là quá trình xét nghiệm dựa vào mẫu tinh dịch để đánh giá chất lượng tinh trùng. Theo đó sẽ thông qua những chỉ số như hình dạng, khả năng di động, số lượng,… Quá trình đánh giá này thông thường sẽ được thực hiện dựa vào tiêu chuẩn của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới). 

Xét nghiệm tinh trùng ngay tại nhà là như thế nào?

Giá trị tham khảo của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ được dựa vào chỉ số của người đàn ông hiện đang có khả năng sinh sản một cách bình thường. Khi vào của những người đàn ông này có con trong khoảng thời gian 12 tháng. Những chỉ số tinh dịch đồ có ý nghĩa tiên lượng về khả năng sinh sản ở nam giới là thấp hoặc cao và không cho phép kết luận tình trạng vô sinh hay không. 

Quá trình này sẽ được thực hiện ở phòng thí nghiệm chuyên biệt. Từ đó giúp đánh giá được khả năng sinh sản của nam giới. 

Vậy hiện tại dịch vụ lấy tinh trùng tại nhà và xét nghiệm có cho biết được khả năng sinh sản ở nam giới hay không? Theo như đó câu trả lời ở đây là có. Cụ thể FDA đã phê duyệt việc tiến hành xét nghiệm về khả năng sinh sản ở nam giới tại nhà lần đầu tiên vào năm 2012. Hiện tại một số những bộ xét nghiệm đã được FDA chấp thuận và đã có sẵn.

Xét nghiệm tinh dịch đồ được tiến hành như thế nào?

Ngày trước khi thực hiện quá trình xét nghiệm, nam giới sẽ được yêu cầu không xuất thân từ 2 tới 3 ngày. Tinh trùng sau đó sẽ được thu thập ở phòng thí nghiệm bằng một số cách thức như thủ dâm hay quan hệ tình dục sử dụng loại bao cao su chuyên biệt. Ngoài ra tinh dịch cần được phân tích trong khoảng thời gian không quá 2 tiếng.

Hiện tại một số thí nghiệm yêu cầu phải có nhiều hơn một mẫu thử và có thể là vì sự khác nhau của nhiệt độ phòng. Một số yếu tố trong tinh dịch sẽ được quan sát có thể kể đến như: 

  • Tổng lượng tinh dịch (được tính theo ml).

  • Nồng độ tinh dịch (là số lượng tinh trùng/ml).

  • Tiêu chuẩn hỗn hợp tinh dịch (màu sắc, độ đặc và độ axit).

  • Hình thái (là cấu trúc và hình dạng của tinh trùng, thông thường sẽ cho biết sức khỏe của tinh trùng)

  • Tổng các số lượng tinh trùng di động được.

  • Độ vận động (là % tinh trùng trực tiếp di chuyển về phía trước).

Hiện tại có rất nhiều phương pháp xét nghiệm và đánh giá tinh trùng ngay tại nhà. Trong đó, mỗi một loại sẽ sử dụng cơ chế khác nhau để kiểm tra và cung cấp thông tin. 

 Lấy tinh trùng bằng biện pháp thủ dâm

Dịch vụ lấy tinh trùng tại nhà và cách lấy tinh trùng

Để có được tinh trùng xét nghiệm ở bệnh viện, nam giới có thể tự lấy tinh trùng (bằng phương pháp thủ dâm) hay những phương pháp hỗ trợ khác. Ngoài ra bạn cũng có thể lấy tại nhà hay tại bệnh viện theo như hướng dẫn từ các y bác sĩ. Những bước thực hiện và một số lưu ý cần phải nắm bắt trong suốt quá trình lấy tinh trùng cụ thể như sau:

  • Lấy tinh trùng bằng thủ dâm là cách thức lấy tinh trùng thường được các y bác sĩ chỉ định thực hiện và được áp dụng phổ biến. Nam giới sẽ tự thủ dâm bằng tay để có thể lấy tinh dịch. 

  • Ngay trước khi lấy tinh dịch thì bạn cần phải kiêng xuất tinh (kiêng quan hệ) trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 ngày để có được mẫu tinh trùng.

  • Tinh dịch tốt nhất nên được thực hiện trong khoảng thời gian 1 giờ ngay sau khi lấy mẫu. Nếu như để lâu tinh trùng sẽ bị giảm độ di động và đồng thời sẽ tăng tỉ lệ tinh trùng chết. Như vậy kết quả cho ra sẽ không chính xác.

  • Ngay sau khi lấy xong tinh dịch sẽ được cho vào trong lọ xét nghiệm.

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

 Lấy tinh trùng bằng các phương pháp khác

Nếu như trong trường hợp không xuất tinh bằng phương pháp thủ dâm, các y bác sĩ sẽ hướng dẫn thực hiện bằng phương pháp khác. Thông thường sẽ lấy tinh trùng bằng phương pháp quan hệ tự nhiên tại nhà. Và sau đó sẽ cho tinh trùng vào lọ chuyên dụng trong bộ phận xét nghiệm. Tinh trùng sau đó sẽ được ủ ấm ở nhiệt độ cơ thể rồi đem tới xét nghiệm.

Ngoài ra cũng có thể lấy tinh trùng bằng những dụng cụ hỗ trợ ví dụ như cốc âm đạo. Phương pháp này sẽ được thực hiện ở những phòng khám hoặc bệnh viện để làm xét nghiệm. 

Lấy tinh trùng bằng những dụng cụ hỗ trợ 

Cách bảo quản và vận chuyển mẫu tinh trùng đến trung tâm

Một số nguyên tắc cần phải lưu ý khi tiến hành lấy tinh trùng tại nhà và bệnh viện như sau:

  • Đối với tinh được phải lấy bằng tay và dụng cụ kèm theo bắt buộc phải là những dụng cụ chuyên dụng. Phải đảm bảo độ an toàn và các yêu cầu cần thiết để cho ra tinh dịch tốt nhất.

  • Ngay trước khi lấy tinh trùng, bắt buộc vệ sinh tay sạch sẽ. Ngoài ra cần phải lưu ý không được rửa tay bằng xà phòng hay cao su do chúng có thể sẽ giết chết tinh trùng.

  • Đối với các trường hợp không tự lấy tinh trùng bằng phương pháp thủ dâm và phải thực hiện bằng phương pháp quan hệ hoặc xuất tinh ngoài thì lượng tinh trùng khi xuất tinh có thể sẽ lẫn nhiều tạp chất. Những trường hợp cần tới công cụ hỗ trợ hay thực hiện ở những cơ sở y tế cần lưu ý lựa chọn những địa điểm uy tín, chất lượng. Những địa điểm này sẽ đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình, xét nghiệm cho ra kết quả chính xác và chất lượng tốt. 

Một số lưu ý khi thực hiện dịch vụ lấy tinh trùng tại nhà

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết liên quan tới dịch vụ lấy tinh trùng tại nhà. Theo đó bạn nên lựa chọn những đơn vị uy tín để tiến hành làm xét nghiệm và đưa ra kết quả chính xác nhất. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về dịch vụ này cũng như lựa chọn được cách thức thực hiện phù hợp. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *