Search
Close this search box.

Trong cuộc sống vợ chồng thì việc sinh con là điều rất quan trọng, do đó, rất nhiều người thường làm các loại xét nghiệm liên quan đến tinh dịch để biết được mình có khả năng vô sinh hay không. Qua bài viết sau đây, Galant Clinic sẽ hướng dẫn các bạn đọc cách để đọc các kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ.

Tinh dịch đồ là gì?

Trước khi đến với những hướng dẫn về cách đọc kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, các bạn cần phải nắm được tinh dịch đồ là gì. Tinh dịch đồ là một xét nghiệm dựa theo tính chất cũng như tình trạng của mẫu tinh dịch để có thể đánh giá chất lượng hiện tại của tinh trùng nam giới. Những tiêu chí để đánh giá kết quả tinh dịch đồ bao gồm số lượng và mật độ của tinh trùng trong tinh dịch, khả năng di chuyển của tinh trùng và hình dạng của tinh trùng,… Các bước đánh giá này sẽ được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn cũng như quy định được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra. Như vậy, những chỉ số xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ cho các bạn biết được khả năng sinh sản của cánh mày râu là cao hay thấp và hoàn toàn không có giá trị về việc kết luận vô sinh. Dựa trên kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, đồng thời kết hợp với kết quả về sức khỏe sinh sản của vợ mà các chuyên gia sẽ quyết định được phương án để điều trị cho những cặp vợ chồng bị hiếm muộn.

Nếu biểu đồ tinh dịch bình thường, nam giới hoàn toàn không cần phải lo lắng về khả năng vô sinh của mình.

Tinh dịch đồ được dùng để đánh giá chất lượng tinh trùng

Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Khi nào nam giới cần phải làm xét nghiệm tinh dịch đồ?

Vậy trong những trường hợp nào thì nam giới cần thực hiện và lấy kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ? Dưới đây là một số tình huống mà Galant Clinic khuyên rằng các bạn nên thực hiện những xét nghiệm tinh dịch đồ:

  • Khi nam giới cần làm những xét nghiệm tiền hôn nhân và đặc biệt là khám sức khỏe sinh sản.

  • Những trường hợp mà nam giới bị vô sinh hay hiếm muộn. Các kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ thường được lấy trước khi thực hiện những phương pháp để hỗ trợ sinh sản.

  • Nam giới cần phải đánh giá về khả năng sinh sản cũng như chẩn đoán về hiện tượng vô sinh.

  • Nam giới nghi ngờ rằng mình mắc những bệnh lý về tinh hoàn và tuyến tiền liệt hay đường niệu đạo.

Những trường hợp nam giới nên làm xét nghiệm tinh dịch đồ

Những lưu ý khi thực hiện làm xét nghiệm tinh dịch đồ

Dưới đây là những lưu ý quan trọng dành cho nam giới trước khi thực hiện và lấy kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ.

Trên thực tế, xét nghiệm này cần phải được thực hiện bằng việc sử dụng mẫu tinh dịch tươi (nghĩa là tinh dịch được lấy thông qua cách quan hệ tình dục có bao cao su hoặc nam giới dùng tay tự kích thích. Sau khi đã lấy xong mẫu thì sẽ được thực hiện việc xét nghiệm trong thời gian là 1,5 giờ. Để đảm bảo tinh trùng có chất lượng tốt nhất thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Tuyệt đối không sử dụng những chất kích thích hoặc là đồ uống có chứa cồn như bia hoặc rượu.

  • Tuyệt đối không dùng những loại thuốc chứa nội tiết tố gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ.

  • Hạn chế việc xuất tinh trước khi làm kiểm tra từ 2 đến 7 ngày (thời gian tốt nhất là khoảng từ 3 đến 5 ngày) để đảm bảo số lượng cũng như chất lượng của tinh dịch được cao nhất.

  • Luôn ăn uống đầy đủ chất và đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, rèn luyện thân thể cũng như giữ cho tinh thần luôn luôn thoải mái.

  • Uống nước nhiều trước khi xét nghiệm và bổ sung cho cơ thể những thực phẩm có chứa nhiều kẽm, khoáng chất cùng với selen như thịt bò và hải sản,…

  • Tuyệt đối không tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ nếu cơ thể đang trong tình trạng sốt cao hoặc bị viêm, nhiễm.

  • Nam giới nên lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng để kết quả được tốt nhất.

  • Khi các bạn đang dùng thực phẩm chức năng hay những loại thuốc kháng sinh thì hãy thông báo ngay đến bác sĩ làm xét nghiệm.

Lưu ý quan trọng và điều cần tránh khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm tinh dịch đồ được tiến hành như thế nào?

Trước hết, bệnh nhân sẽ được phát một lọ đựng mẫu vô khuẩn, tiếp theo đó, bệnh nhân sẽ thủ dâm, sau đó dùng lọ đã được nhận để hứng toàn bộ tinh dịch vừa lấy được. Lưu ý rằng đối với trường hợp nam giới không thể tự thủ dâm thì có thể dùng các loại bao cao su chuyên dụng để giao hợp và lấy mẫu. Đặc biệt, không dùng tinh dịch có từ bao cao su thông thường (những loại bao cao su này thường có chứa chất diệt tinh trùng hoặc chất bôi trơn.

Trước khi lấy mẫu thì bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân không được quan hệ tình dục ở một khoảng thời gian nhất định và có thể sẽ thay đổi tùy theo tình hình (tối thiểu 2 ngày và sẽ không quá 7 ngày).

Nếu nam giới không thể tiến hành lấy mẫu được tại nơi thực hiện xét nghiệm thì hoàn toàn có thể lấy tại nhà hoặc là những nơi khác. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng mẫu xét nghiệm sẽ phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 20 đến 37 độ C và di chuyển đến nơi xét nghiệm trong tối đa là 1 giờ kể từ thời điểm xuất tinh.

Quy trình lấy mẫu tinh dịch của mỗi xét nghiệm

Các xét nghiệm trong tinh dịch đồ

Để đánh giá kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường hay không, các bạn cần phải căn cứ vào những chỉ số xét nghiệm tinh dịch đồ bên dưới đây.

Sự ly giải, độ nhớt

Sau khi phóng tinh thì tinh dịch sẽ tự động hóa lỏng ở mức nhiệt độ là 37 độ C và đây được gọi là hiện tượng ly giải. Khi thời gian ly giải diễn ra quá lâu hoặc không ly giải thì đây chính là do sự bất thường ở tuyến tiền liệt. Thông thường, tinh dịch sẽ ly giải sau khoảng 15 phút.

Độ nhớt của tinh dịch chính là độ quánh, nếu độ nhớt quá cao sẽ khiến cho các xét nghiệm khó đánh giá được mật độ tinh trùng cũng như tỷ lệ di động của tinh trùng.

Thể tích tinh dịch

Các kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ không chỉ kiểm tra tinh dịch đồ bình thường như thế nào mà còn cho nam giới biết được thể tích của tinh dịch.

Tinh dịch sẽ bao gồm có tinh trùng cùng với tinh tương. Trên thực tế, phần lớn tinh dịch của nam giới sẽ được sản xuất ra bởi những tuyến tinh dịch phụ, bao gồm có tuyến tiền liệt cùng với những túi tinh. Trong khi đó, số ít còn lại sẽ do những tuyến hành niệu đạo, tinh hoàn cùng với mào tinh tiết ra. Chính vì thế, đo lượng tinh dịch đã được xuất ra cũng là một phần của việc xét nghiệm phân tích tinh dịch. Thông thường, nam giới sẽ cho ra khoảng từ 1.5-5ml tinh dịch đối với mỗi lần xuất tinh.

Số lượng tinh trùng

Số lượng tinh trùng hay còn được gọi là mật độ của tinh trùng, đây là một chỉ số tinh dịch đồ cần thiết mà bạn cần phải biết khi xét nghiệm. Các bác sĩ sẽ đưa ra thông số chính xác về số lượng tinh trùng của 1 thể tích tinh dịch sau khi xuất tinh. 

Tính di động của tinh trùng

Đây chính là khả năng bơi của tinh trùng, khả năng di động tự nhiên. Chỉ số này được tính bằng số lượng tinh trùng di chuyển khi so với tinh trùng không thể di chuyển dưới thông số là tỷ lệ phần trăm trên tổng số tinh trùng.

Hình thái tinh trùng

Một con tinh trùng bình thường là khi hình dạng của đầu, cổ cùng với phần giữa và phần đuôi đều bình thường hoàn toàn.

  • Tinh trùng có phần đầu bình thường là dạng hình bầu dục với những đường nét rõ ràng và cực đầu sẽ chiếm khoảng từ 40% cho tới 70% thể tích của đầu và đồng thời sẽ không có không bào.

  • Phần giữa bình thường sẽ có dạng thon và sẽ được gắn thẳng cùng với trục đầu.

  • Phần đuôi bình thường có dạng thẳng và đều, tuy nhiên sẽ thon hơn phần giữa và không cuộn, chiều dài cũng gấp 10 lần so với phần đầu.

Nếu tinh trùng có hình dạng không giống như những mô tả bên trên thì đây được gọi là tinh trùng không bình thường.

PH tinh dịch

Độ PH chính là một chỉ số được đo để các bác sĩ xác định xem tinh dịch của nam giới có tính kiềm hay tính axit. Trên thực tế, tinh dịch có tính kiềm và nếu tinh dịch bị axit hóa, đồng thời kết hợp với lượng tinh dịch thấp thì nguyên nhân có thể do sự tắc nghẽn trong các ống dẫn tinh và thậm chí là tình trạng bất sản của ống dẫn tinh

Các tế bào lạ

Trên thực tế, thỉnh thoảng trong tinh dịch sẽ xuất hiện một số các tế bào khác và không phải là tinh trùng, một số loại tế bào trong đó có thể sẽ liên quan đến những vấn đề về bệnh lý. Những tế bào lạ có trong tinh dịch còn được biết đến là tế bào tròn, gồm có bạch cầu và tế bào biểu mô, tinh trùng non và hồng cầu.

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Kết quả tinh dịch đồ

Tiếp theo, hãy cùng Galant Clinic tìm hiểu về cách đọc kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định xét nghiệm tinh dịch đồ thế nào là bình thường các bạn nhé.

  • Thể tích tinh dịch trong kết quả của tinh dịch đồ bình thường là từ 1.5-5ml.

  • Mật độ tinh trùng cần phải ≥ 15 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch.

  • Khả năng di động của tinh trùng trong tinh dịch phải > 40% và số lượng tinh trùng di động trong tinh dịch phải chiếm hơn 32% tổng số lượng của tinh trùng.

  • Số lượng tinh trùng với hình dạng bình thường trong tinh dịch phải vượt hơn 4% tổng số tinh trùng.

  • Độ PH trong tinh dịch đồ bình thường phải từ 7.2 – 8.

  • Số lượng bạch cầu có trong kết quả tinh dịch đồ bình thường phải ở mức < 1 triệu bạch cầu trên mỗi ml.

  • Tinh trùng sống sót trong tinh dịch phải có tỷ lệ > 58%.

  • Những tế bào khác hoặc các kháng thể có thể kháng lại tinh trùng ở mức khoảng 1 triệu tế bào.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Qua những giải thích kết quả tinh dịch đồ bên trên, các bạn có thể nắm được kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ đạt chuẩn là như thế nào. Vậy ngược lại, kết quả tinh dịch đồ thế nào là yếu? Nếu tỷ lệ tinh trùng di động đạt mức dưới 75% cùng với tỷ lệ số tinh trùng không di động hoặc chết trên 25%, tỷ lệ tinh trùng nhanh dưới 25% và tinh trùng di động thấy được ở dưới mức 50%, số lượng tinh dịch dưới 1.5ml và tổng tinh trùng thấp hơn 40 triệu con thì có nghĩa đây là tình trạng tinh trùng yếu. Khi gặp phải trường hợp này, các bạn nên gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Như vậy, bài viết trên của Galant Clinic đã giúp các bạn hiểu được cách đọc kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ chính xác. Để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến vấn đề này, các bạn hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *