Search
Close this search box.

Tinh dịch đồ yếu – Nguyên nhân và giải pháp!

Tinh dịch đồ yếu, một hiện tượng không lạ ở nam giới. Chúng là những chỉ số đánh giá về khả năng sinh sản của nam giới. Việc kiểm tra các chỉ số trên là vô cùng cần thiết mà nam giới nào cũng cần phải làm. Vậy nguyên nhân là do đâu và giải pháp khắc phục như thế nào? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau để có được một câu trả lời thật trọn vẹn. 

Tinh dịch được sản xuất ra từ đâu?

Trước khi lý giải về hiện tượng tinh dịch đồ yếu thì đây cũng là một câu hỏi mà chúng ta cũng cần phải nắm rõ câu trả lời. Cụ thể thì tinh dịch được sản xuất từ đâu? 

Như các bạn đã biết thì tinh dịch là một loại chất lỏng có màu trắng đục ở dạng sệt. Chúng có độ kết dính với nhau và được giải phòng trong trường hợp nam giới xuất tinh. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì tinh dịch được sản xuất từ nhiều cơ quan sinh dục nam gồm: Tinh hoàn, ống dẫn tinh, mào tinh. Tuy nhiên, bộ phận quan trọng nhất có lẽ chính là tuyến tiền liệt và túi tinh. 

zdm7wdvdcbfrbe96d3y6lzk1hg adomvzeqzcdt31ahogel7bebl65vl88qyrwc6vbpoodqkd t25oakft5evbhk vrbnmulzaqvy

Tinh dịch được sản xuất từ đâu ra?

Tinh dịch chỉ được xuất ra khi nam giới đạt cực khoái. Một điều đặc biệt ở tinh dịch mà không phải ai cũng để ý đó là khi tinh dịch ra bên ngoài khoảng chừng 5-10 phút chúng sẽ chuyển trạng thái từ sệt sang lỏng. 

Xét về thành phần thì tinh dịch bao gồm rất nhiều chất dinh dưỡng. Một trong những chất mà chúng ta cần phải ghi nhớ đó chính là: Đường, Protein, tinh trùng, Vitamin, khoáng chất và tinh tương. 

Nếu nói về vai trò thì tinh dịch có một nhiệm vụ rất quan trọng đó chính là việc bảo vệ tinh trùng. Bên cạnh đó còn giúp cho các tinh trùng dễ dàng hơn trong lúc di chuyển để đến gặp trứng. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thụ thai. 

> QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TINH TRÙNG

Tinh dịch đồ yếu có nghĩa là như thế nào?

Khi nói rằng tinh dịch đồ yếu thì đây có nghĩa là các xét nghiệm đánh giá về chất lượng tinh dịch, tinh trùng của nam giới ở ngưỡng chưa đạt yêu cầu. Cụ thể các chỉ số này được đánh giá dựa vào số lượng tinh trùng, hình dáng của chúng và khả năng di động của tinh trùng… 

Nếu các chỉ số này thấp có nghĩa là việc thụ thai sẽ trở lên khó khăn hơn đối với nam giới. Vậy cụ thể các chỉ số này được đánh giá như thế nào?

4u2yuqv

Tinh dịch đồ yếu nghĩa là thế nào?

  • Về số lượng: Nếu như nam giới có ít tinh trùng ở trong tinh dịch thì quá trình thụ thai sẽ rất khó khăn. Để quá trình thụ thai tự nhiên được thành công thành công thì trong tinh dịch cần phải chứa ít nhất là 15 triệu tinh trùng/ml (Chỉ số này sẽ tương đương khoảng 39 triệu tinh trùng cho 1 lần xuất tinh). Với số lượng như vậy thì tinh trùng mới dễ dàng tiếp cận với trứng. Việc này đồng nghĩa với khả năng thụ thai sẽ thành công. Còn nếu số lượng tinh trùng ít thì sẽ chứng tỏ quá trình xuất tinh yếu.  

  • Về hình dạng: Nếu là một tinh trùng khỏe mạnh thì chúng sẽ có đầu hình Oval, mình và phần đuôi dài. Với cấu tạo như vậy chúng sẽ dễ dàng trong quá trình di chuyển. Nếu như chỉ số tinh trùng bình thường đạt dưới 4% thì tương đương với tỷ lệ sống sót của tinh trùng sẽ đạt dưới 58%. Chỉ số này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thụ thai của nam giới. 

  • Khả năng di động của tinh trùng: Đây chính là chỉ số đánh giá về khả năng di động và tiếp cận của tinh trùng với trứng. Tỷ lệ thụ thai thành công khi sự di động của tinh trùng nằm trên 40%. Còn nếu dưới khoảng này thì chứng tỏ tinh trùng yếu. 

  • Độ pH: Thường thì độ pH lý tưởng của tinh dịch sẽ giao động từ 7,2 – 8. Nếu chúng không ở ngưỡng này thì chứng tỏ tinh dịch của nam giới gặp phải một vấn đề bất thường nào đó. Chúng sẽ ảnh hưởng tới sự sống của tinh trùng. 

  • Cuối cùng là chỉ số về mật độ tế bào lạ: nếu như các tế bào lạ trong tinh dịch chiếm khoảng hơn 1 triệu tế bào/ 1ml. Điều này chứng tỏ cơ quan sinh dục của nam giới đã bị nhiễm trùng. 

Như vậy có thể thấy rằng việc xác định tinh dịch đồ yếu hay khỏe có các chỉ số rất rõ ràng đúng không nào? Vậy nguyên nhân của vấn đề này là xuất phát đâu? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu ở nôi dung sau của bài viết này. 

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh dịch đồ yếu

Thực tế thì quá trình sản xuất tinh trùng và tinh dịch trải qua một quy trình vô cùng phức tạp. Tình trạng tinh dịch đồ yếu có thể do nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân chủ yếu làm cho các chỉ số không được lý tưởng như nhiều người mong muốn cần phải kể đến đó là:

wufyoofccxzkhvtqkiqmxuhacsokl 9xoidgjyy2grdqnuhxcfqexrrh egdvnbcadsn4ilrbacqcuskvwt6dzfv l6k

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh dịch đồ yếu

  • Nguyên nhân đầu tiên cần phải kể đến đó là bệnh lý: Đối với lý do này có thể là do hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh, do nhiễm trùng, do bị mắc bệnh tự miễn, do có các khối u, mất cân bằng nội tiết tố, do sử dụng các loại thuốc điều trị hoặc cũng có thể do rối loạn di truyền, dị tật bẩm sinh… 

  • Nguyên nhân thứ 2 đó là yếu tố môi trường: Do sống trong môi trường có hóa chất công nghiệp trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới các chỉ số tinh dịch đồ. Hay cũng có thể do sử dụng nhiều kim loại nặng hoặc sống trong môi trường có các tia phóng xạ… 

  • Nguyên nhân thứ 3 không thể không kể đến đó là do lối sống và cách sống của mỗi người. Cụ thể là: Việc lạm dụng các chất kích thích, do hút thuốc lá, do căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm hay cũng có thể do yếu tố về cân nặng.  

Tinh dịch yếu – Nguyên nhân và giải pháp!

Theo đánh giá khoa học thì kết quả tinh dịch đồ yếu là sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố. Chúng có thể đến từ những nguyên nhân trực tiếp hoặc cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp. Vậy cụ thể đó là gì?

Tác nhân làm cho việc sản xuất tinh trùng trở nên kém đi

  • Do nam giới bị stress hoặc là căng thẳng quá độ.

bwobtc3pkx5yoz kd6hwhifmey1wovi7qzpbzddcj1h5t8lbjgechsnmj2x6mchox00ku 3r9k3amteavg9pkexbi3ujjg39vzkg82sw upzbxia0ncha cdonbxazz2co rb6em

Tác nhân khiến việc sản xuất tinh trùng trở nên kém

  • Do nghiện bia, rượu hoặc sử dụng nhiều chất kích thích khác. 

  • Ngoài ra cũng có thể là do thiếu chất dinh dưỡng

  • Hay cũng có thể là do thiếu hụt Testosterone. Đây là một loại nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với nam giới.

Yếu tố làm tác động lên kết quả xét nghiệm của tinh dịch đồ

Ngoài những tác động gián tiếp kể trên thì quá trình tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tinh dịch đồ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề này. Cụ thể như:

  • Lấy mẫu tinh dịch trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ khiến cho tinh trùng bị chết hoặc sẽ làm giảm khả năng di chuyển. Theo như khuyến cáo của các chuyên gia thì nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản tinh trùng là 37 độ C.

  • Tiếp đến là việc lấy mẫu sai quy cách như: Lấy tinh dịch bằng biện pháp thủ dâm khi nên xuất tinh không hoàn toàn. Lượng tinh trùng ít làm cho kết quả bị sai lệch và cho kết quả tinh dịch đồ yếu.

cwtsdmu4haq6y4g 8an5 obr3qqdpz6ddx8yg

Yếu tố tác động lên kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

  • Theo đúng nguyên tắc thì sau khi lấy mẫu khoảng 2 giờ thì chúng ta cần phải tiến hành xét nghiệm ngay. Bởi nếu để quá thời gian thì sẽ làm giảm quá trình di động của tinh trùng. 

  • Nếu như tinh dịch chứa lượng hồng cầu và bạch cầu cũng làm  ảnh hưởng đến chất lượng và có sự sai khác về chỉ số.

  • Một trong những yếu tố có tác động đến chỉ số tinh dịch cần phải kể đến đó là phòng  xét nghiệm không đảm bảo yếu tố vệ sinh. 

Những biện pháp cải thiện kết quả tinh dịch đồ

Vậy khi đã biết được nguyên nhân khiến cho tich dịch đồ yếu thì làm thế nào có thể cải thiện vấn đề này? Đứng trên góc độ là những người làm chuyên môn thì chúng ta có rất nhiều cách để cải thiện các chỉ số này. Cụ thể là:

  • Đầu tiên là phải duy trì cân nặng của mình ở mức độ hợp lý: Theo rất nhiều nghiên cứu thì chỉ số BMI có mối liên hệ rất mất thiết tới mặt chất lượng cũng như khả năng di động của các tinh trùng. 

  • Nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật lành mạnh. Nên bổ sung nhiều trái cây cũng như rau xanh để cải thiện chất lượng tinh trùng. 

6likjww1e90perah 42x2m7x7ejf3tjqrvhn0cy0ztkfhehhzpalunzpq96plvi a70wivs8jiyjqbxlh3p0vky8ilnxnof4hyyiarrob1

Biện pháp để cải thiện kết quả tinh dịch đồ

  • Nên sử dụng một số các biện pháp phòng tránh một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bởi đây sẽ là những tác nhân hàng đầu gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục từ bạn tình. Biện pháp an toàn nhất là có quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su khi quan hệ, chỉ quan hệ với duy nhất 1 bạn tình. 

  • Không để bản thân bị stress và căng thẳng quá dài: Bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân khách quan làm giảm khả năng hoạt động và chất lượng tinh trùng ở nam giới. 

  • Nên từ bỏ những thói quen không tốt đối với sức khỏe như việc: Hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, đồ có cồn… 

TINH TRÙNG KHỎE MẠNH CÓ MÀU VÀ MÙI GÌ?

Một số những lưu ý để có được kết quả tinh dịch đồ chính xác

Như vậy có thể thấy rằng tinh dịch đồ yếu là do rất nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan. Vậy để tránh gặp phải những sai số không cần thiết thì trong quá trình xét nghiệm các bạn cần phải lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Một số các lưu ý để có kết quả tinh dịch đồ chính xác

  • Nên kiêng không được xuất tinh trong khoảng từ 2 ngày cho đến 7 ngày trước khi tiến hành xét nghiệm. 

  • Tuyệt đối không được lấy mẫu xét nghiệm ở thời điểm cơ thể không được khỏe mạnh như bị ốm, bị sốt hoặc kể cả khi uống quá nhiều rượu, bia..

  • Khi tiến hành xét nghiệm thì nên lựa chọn những bệnh viện hoặc những cơ sở y tế có độ uy tín cao thì kết quả xét nghiệm mới có độ chính xác cao. 

  • Cần chú ý thêm về nhiệt độ bảo quản tinh trùng. Cụ thể nên để ở nhiệt độ tiêu chuẩn là từ 25 đến 37 độ C. Hơn thế nữa là phải chuyển ngay mẫu xét nghiệm đến cơ sở xét nghiệm sau 1 giờ lấy tinh. Mà tốt nhất chúng ta nên lấy tinh dịch ở ngay cơ sở y tế là đảm bảo nhất. 

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Đến đây có lẽ chúng ta đã hiểu khá rõ về nguyên nhân cũng như giải pháp để cải thiện các chỉ số tinh dịch đồ yếu rồi đúng không các bạn? Hy vọng, đây sẽ là những thông tin bổ ích để các bạn có nhiều thông tin cho mình. Quan trọng là biết đúc kết các kinh nghiệm để chúng ta có được một kết quả xét nghiệm cuối cùng chính xác nhất. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%