Search
Close this search box.

Tinh dịch quá đặc liệu có ảnh hưởng sức khỏe không?

Tinh dịch của mỗi người sẽ có một độ đặc khác nhau và sẽ thay đổi theo các cột mốc thời gian hoặc giữa những lần xuất tinh, do đó, tinh dịch đặc không phải là một vấn đề quá lớn nếu không xảy ra với tần suất thường xuyên. Tuy nhiên, tinh dịch nhiều và đặc lại có thể là báo hiệu cho một bệnh lý nam khoa nào đó.

Tinh trùng đặc là như thế nào?

Thông thường, sau khi xuất tinh, nam giới sẽ phóng thích ra bên ngoài một lượng tinh dịch có màu trắng sữa với kết cấu tương đối sệt hơn so với nước. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi cánh mày râu quan hệ tình dục, họ cũng sẽ xuất ra tinh dịch nhiều và đặc với hiện tượng đông đặc giống với hạch và có kết cấu vón cục lại như cơm nguội.

Theo ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ chuyên về nam khoa thì từng cá nhân sẽ có tinh dịch với độ đặc dính và kết cấu không giống nhau. Nguyên nhân của vấn đề này là do thói quen sinh hoạt mỗi ngày, chất lượng cuộc sống cùng với kết cấu sinh học. Thông thường, kết cấu của tinh dịch và tinh trùng sẽ có sự thay đổi nếu phải chịu những tác động sau đây:

  • Nồng độ vitamin được nam giới nạp vào cơ thể.

  • Chế độ dinh dưỡng có đầy đủ không cùng với thói quen ăn uống của nam giới.

  • Sự vận động, tập luyện để nâng cao thể chất.

  • Các thói quen xấu như dùng cần sa hay rượu bia.

  • Những bệnh lý liên quan đến sinh lý và khả năng sinh sản.

  • Bẩm sinh.

Độ đặc của tinh dịch phụ thuộc nhiều yếu tố

Tinh trùng đặc hay lỏng thì tốt?

Như đã chia sẻ ở bên trên, để có thể xác định được tinh dịch nhiều và đặc cùng tinh dịch lỏng là tốt hay xấu thì nam giới cần phải căn cứ trên mức đặc sánh cùng với cấu trục của tinh dịch.

Tinh trùng nhiều và đặc hay lỏng thì tốt hơn?

Tinh dịch lỏng / loãng

Tinh dịch lỏng và có dạng loãng như nước chính là một cấu trúc tinh dịch bất thường và cảnh báo cho những vấn đề về sinh lý nam. Đây là dấu hiệu cho thấy rằng nồng độ mà tinh trùng có trong 1ml tinh dịch thấp hơn so với mức bình thường. Mặt khác, đối với một số trường hợp, tinh dịch loãng chính là biểu hiện của việc tinh trùng yếu ớt, khuyết tật hay thậm chí là trong tinh dịch không có tinh trùng.

  • Không có tinh trùng: Đây là một tình trạng vô cùng nghiêm trọng của vấn đề tinh trùng loãng, cũng chính là nguyên nhân khiến cho nam giới bị vô sinh.

  • Có ít tinh trùng: Tình trạng này chính là việc có ít hơn 15 triệu tinh trùng có trong mỗi ml tinh dịch được nam giới xuất ra bên ngoài.

  • Tinh trùng khuyết tật: Nghĩa là bên trong tinh trùng không có chứa thông tin di truyền hoặc là tinh trùng có cấu tạo khác thường.

  • Tinh trùng yếu ớt: Chỉ những tinh trùng di chuyển kém, có vận tốc chậm hoặc không có khả năng di chuyển.

Tinh dịch lỏng có thể dễ gây ra vô sinh

Tinh dịch sền sệt, hơi đặc

Thông thường, sau khi nam giới xuất tinh ra bên ngoài thì tinh trùng sẽ thay đổi về mặt kết cấu và tinh dịch được xuất ra sẽ có màu trắng đục, hơi đặc và sền sệt. Tuy vậy, tinh trùng sẽ loãng đi ngay lập tức chỉ sau một thời gian ngắn và trở nên lạnh hơn sau khi tiếp xúc với không khí khoảng từ 4 đến 5 phút. Tinh dịch này có trạng thái hoàn toàn bình thường và chứng tỏ rằng nam giới có tinh trùng chất lượng.

Tinh dịch đặc hơn, sệt hơn

Khi tinh dịch nhiều và đặc, sệt hơn sẽ có nồng độ tinh trùng bên trong cơ thể cao hơn so với mức bình thường, đồng thời thời gian mà tinh dịch cần để hóa lỏng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, mức thời gian này thường sẽ không vượt quá từ 30 đến 60 phút.

Khi đàn ông có nồng độ tinh trùng cao thì tỷ lệ thụ thai thành công sẽ được nâng lên đáng kể, tinh dịch đặc và sệt hơn sẽ khó chảy ra bên ngoài âm đạo. Đây là dạng tinh trùng hoàn toàn khỏe mạnh với khả năng di động tốt và dễ thụ thai.

Tinh dịch đặc và sệt hơn chứng tỏ chất lượng tinh trùng tốt hơn

Tinh dịch đặc quánh như keo

Đối với những người đàn ông có tinh dịch nhiều và đặc quánh lại như keo thì tinh dịch hóa lỏng sau khi xuất ra được 60 phút sẽ rất ít và còn được biết đến là tinh dịch đông đặc. Hiện tượng này sẽ khiến cho tinh dịch không thể thoát ra bên ngoài và không bơi được vào tử cung dẫn đến tình trạng vô sinh, ngoài ra còn khiến cho nam giới gặp khó khăn khi quan hệ tình dục.

Tinh trùng đặc và vón cục lại như hạt gạo

Với trường hợp nghiêm trọng hơn, tinh dịch sau khi xuất ra bên ngoài sẽ đặc và vón cục như là hạt gạo và có cảm giác mịn khi bóp bằng tay. Đây là hậu quả gây ra bởi những vấn đề về viêm nhiễm cơ quan sinh dục, khiến cho nam giới bị vô sinh.

Tinh dịch vón cục là một tình trạng nghiêm trọng

TINH TRÙNG KHỎE MẠNH CÓ MÀU VÀ MÙI GÌ?

Tinh dịch đặc phản ánh điều gì?

Khi tinh dịch nhiều và đặc có màu trắng hoặc xám với kết cấu hơi sệt và chảy nước sau khi xuất tinh 30 phút thì đây được coi là tinh dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tinh dịch nhiều và đặc quánh một cách bất thường thì có thể đang phản ánh một số vấn đề về sức khỏe.

Một số nguyên nhân khiến tinh dịch bị đặc

Mất nước

Thành phần chính cấu tạo nên tinh dịch chính là nước. Do đó, khi cơ thể nam giới đang bị mất nước thì sẽ không thể cung cấp đủ lượng nước cần thiết và khiến cho tinh dịch trở nên đặc quánh. Ngoài ra, nồng độ pH của cơ thể cũng sẽ bất thường và khiến cho tính axit, tính kiềm bị ảnh hưởng và còn có tác hại đối với nhiều cơ quan khác của cơ thể.

Một số biểu hiện của việc mất nước bao gồm người bệnh luôn khát nước, kiệt sức và chóng mặt, khô cổ họng, đi tiểu ít hơn, mất ý thức trầm trọng và nước tiểu có màu cam, màu vàng đậm hay phân có màu tối.

Nhiễm trùng

Những bệnh lý hay tình trạng liên quan đến với việc nhiễm trùng cũng có thể khiến cho tinh dịch trở nên đặc sánh. Nguyên nhân của vấn đề là do sinh dục nhiễm trùng khiến cho lượng bạch cầu bị tăng nhanh, giảm đi lượng tinh dịch sản xuất được, từ đó khiến cho nồng độ tinh trùng trong tinh dịch thay đổi cũng nwh biến đổi hình dạng, kết cấu của tinh dịch.

Mặt khác, theo nhiều kết quả nghiên cứu thì việc đường sinh dục bị nhiễm trùng sẽ khiến cho những tế bào bạch cầu tấn công tinh trùng, làm cho tinh dịch đổi màu, đặc sánh lại và có mùi khó chịu.

Việc viêm nhiễm sinh dục còn khiến cho tinh trùng bị kết dính lại với nhau và khiến cho tinh trùng trở nên đặc và dính.

Một số dấu hiệu khác cảnh báo tình trạng nhiễm trùng bao gồm rối loạn xuất tinh, tinh hoàn bị sưng, nước tiểu bị lẫn theo máu và khó tiểu, đau rát khi đi tiểu.

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến khiến tinh dịch bị đặc lại

Mất cân bằng nồng độ hormone

Trong tinh dịch thường có chứa nhiều hormone sinh dục nam, bao gồm Testosterone cùng với những hormone khác, có nhiệm vụ là bảo vệ tinh trùng khi chúng di chuyển qua môi trường axit của âm đạo. Khi mất cân bằng nồng độ hormone trong sinh dục nam thì rất dễ gây ra việc tinh trùng có màu vàng hoặc là màu trắng đục cùng với việc bị đặc sánh.

Nguyên nhân khác khiến cho nồng độ hormone của cơ thể bị mất cân bằng có thể sẽ liên quan đến chế độ sinh hoạt, ăn uống hay hoạt động thể chất và tuổi tác. Bên cạnh việc tinh dịch bị dày bất thường thì còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như rụng lông hoặc rụng tóc, bất lực, gặp khó khăn khi quan hệ bởi nam giới bị giảm khả năng cương dương và đồng thời không thể duy trì sự cương cứng của dương vật, cơ thể khó chịu và mệt mỏi, mất cơ bắp, tăng mỡ và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Viêm túi tinh

Nếu bị viêm túi tinh thì nam giới sẽ cảm thấy có sự bất thường khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, bệnh nhân còn thường xuyên gặp phải dấu hiệu xuất tinh sớm hoặc di tinh.

Nếu bị viêm túi tinh lâu ngày thì tinh trùng sẽ bị giảm chất lượng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, cánh mày râu cần phải đến cơ quan y tế để kiểm tra và đồng thời điều trị ngay khi gặp những dấu hiệu đầu tiên.

Một số biểu hiện viêm túi tinh mà bạn cần biết bao gồm dương vật đau khi đang quan hệ tình dục, tinh trùng đặc với màu vàng và màu trắng đục, tinh trùng bị lẫn máu hoặc có màu đỏ khi nam giới xuất tinh.

Thận hư yếu

Thận là một cơ quan có vai trò cực kỳ quan trọng để giúp sản sinh ra hormone cho cơ thể. Do đó, trong quá trình tinh trùng được sản sinh thì sẽ bị ảnh hưởng nếu thận bị hư yếu. Mặt khác, hầu hết trường hợp tinh trùng đặc đều xuất hiện bởi thận hư yếu, bên cạnh yếu tố về cơ địa. Một số dấu hiệu nhận biết khác về tình trạng thận hư bao gồm cơ thể suy nhược và mệt mỏi, người bệnh suy giảm ham muốn tình dục và bị đau lưng.

Thận hư yếu khiến cho tinh dịch bị đặc và cơ thể mệt mỏi

Viêm tuyến tiền liệt

Đây là một căn bệnh nhiễm trùng có thể khiến cho khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng cũng như tác động đến chức năng sinh lý và khả năng thụ tinh. Nếu tuyến tiền liệt bị viêm thì nam giới sẽ gặp những dấu hiệu bất thường bao gồm tình trùng nhiều và đặc kèm theo có mùi hôi rất khó chịu, tiểu đêm nhiều và đau rát khi đi tiểu, rối loạn xuất tinh. 

Tinh trùng đặc có cần gặp bác sĩ?

Ở một số nam giới, họ sở hữu tinh trùng nhiều và đặc tự nhiên, không phải là một bệnh lý nào. Tuy vậy, trong những trường hợp khác thì tinh trùng đặc sẽ phát sinh từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh hoặc nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục, ăn uống thiếu khoa học hay những bệnh lý khác. Lúc này, nam giới cần đến gặp bác sĩ nam khoa để được theo dõi và chữa bệnh.

Nếu nhận thấy cơ thể có một số biểu hiện bất thường như sau, các bạn nên nhanh chóng tham khảo ý kiến từ bác sĩ:

  • Cơ thể mệt mỏi, đau đớn chịu khi quan hệ.

  • Bị suy giảm ham muốn tình dục.

  • Tiểu đau, khó tiểu và đi tiểu nhiều lần trong đêm.

  • Sưng tinh hoàn.

  • Rối loạn xuất tinh.

  • Đổi màu tinh dịch.

  • Nước tiểu bị lẫn máu và màu sắc thay đổi, có mùi hôi lạ.

Hãy gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng như trên

Phương pháp điều trị tinh dịch đặc

Để chỉ định các phương pháp điều trị tình trạng tinh trùng nhiều và đặc, các bác sĩ cần phải căn cứ theo mức độ nghiêm trọng của bệnh cùng với nguyên nhân gây ra bệnh. Ngoài ra, nam giới sẽ phải thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng.

Thông thường, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định nam giới sử dụng một trong những loại thuốc dưới đây để đối với tình trạng tinh dịch nhiều và đặc:

  • Thuốc kháng sinh: Loại thuốc được dùng để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn, chỉ định đối với trường hợp nam giới bị tinh dịch đặc gây ra do bị nhiễm virus.

  • Thuốc kháng viêm: Đây là loại thuốc có tác dụng chống hình thành phản ứng viêm và điều trị đối với những bệnh lý nhiễm trùng, giúp giảm đau hạ sốt. Thuốc kháng sinh được dùng để điều trị điều trị những bệnh lý nguyên nhân, liên quan đến phản ứng viêm cũng như nhiễm trùng.

  • Thuốc kháng virus: Loại thuốc này được dùng trong trường hợp người bệnh bị mắc phải chứng tinh trùng đặc gây ra do sự tác động của những loại virus.

  • Thuốc cân bằng Hormone sinh dục nam giới: Khi gặp trường hợp nam giới có tinh trùng nhiều và đặc gây ra bởi việc cơ thể bị mất cân bằng về nồng độ hormone thì bác sĩ sẽ yêu cầu dùng thuốc cân bằng hormone sinh dục.

  • Thuốc trị bệnh viêm tuyến tiền liệt: Loại thuốc này được sử dụng khi bệnh nhân bị bất thường về tinh trùng do viêm tuyến tiền liệt.

Những phương pháp điều trị tình trạng tinh dịch màu nâu

Chế độ ăn uống, sinh hoạt dành cho người gặp tình trạng tinh dịch đặc

Để hạn chế tình trạng tinh dịch nhiều và đặc, nâng cao chất lượng của tinh trùng thì việc ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh cùng với những thói quen tốt khác là vô cùng quan trọng.

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, lành mạnh: Trong thực đơn của nam giới nên chứa nhiều trái cây tươi, rau củ quả cùng với những loại thực phẩm có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa. Đồng thời, một số thực phẩm có lợi cho tinh trùng bao gồm hàu, việt quất, chuối, tỏi, hạt bí ngô, tôm cua và thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, omega-3, ớt chuông, bông cải, bơ, trứng, măng tây, sữa chua,… Tất cả những loại thức ăn này đều giúp cải thiện tình trạng tinh dịch đặc. 

  • Luôn duy trì cân nặng hợp lý: BMI – chỉ số khối của cơ thể khi tăng cao sẽ khiến cho tinh trùng bị giảm khả năng di chuyển. Đồng thời khiến cho quá trình sinh sản tinh trùng khỏe mạnh bị cản trở. Để cân nặng luôn được duy trì ở mức hợp lý, nam giới nên tăng cường vận động và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng.

  • Hạn chế tình trạng căng thẳng: Khi nam giới đang trong tình trạng buồn rầu, lo âu và căng thẳng sẽ khiến cho chức năng tình dục trở nên suy giảm.. Ngoài ra, việc thường xuyên căng thẳng, áp lực còn khiến cho việc sản sinh hormone cần thiết bị ảnh hưởng và làm cho tinh dịch bị đặc bất thường. Do đó, nam giới cần phải nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học, kiểm soát căng thẳng hiệu quả.

  • Quan hệ tình dục an toàn: Một số căn bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục như giang mai hay bệnh lậu đều có thể khiến cho nguy cơ nam giới mắc chứng tinh trùng đặc trở nên cao hơn. Ngoài ra còn có một số tình trạng khác như vô sinh, tinh trùng loãng, dị tật hay hiếm muộn. Do đó, hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không quan hệ bừa bãi, duy trì quan hệ 1 vợ 1 chồng lành mạnh để bảo vệ cho chất lượng tinh trùng.

Hãy ăn uống và sinh hoạt khoa học để bảo vệ sức khỏe

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Qua bài viết trên, có thể thấy rằng việc tinh dịch nhiều và đặc có thể là bẩm sinh của nam giới, chứng minh chất lượng tinh trùng cũng như khả năng sinh sản tốt. Tuy nhiên, đối với những trạng thái đặc bất thường báo hiệu bệnh lý nam khoa, các bạn hãy đặt lịch tư vấn ngay tại https://galantclinic.com/ nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%